SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
Sinh kế Sinh thái Bền vững và Chủ quyền Lương thực
25/10/2021
 
Diễn tiến nào trong hệ thống lương thực và nông nghiệp của Việt Nam đang đe dọa đa dạng sinh học, môi trường và chủ quyền của nông dân và các cộng đồng bản địa? 
 
Cùng với quá trình toàn cầu hóa kinh tế thị trường trong cuộc tìm kiếm và chạy đua không ngừng nghỉ nhằm đạt được mức tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng, sự cân bằng giữa con người và thiên nhiên đang bị phá hủy một cách nhanh chóng. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở Việt Nam, rõ rệt nhất là trong việc mở rộng nộng nghiệp công nghiệp tại những vùng trước đây đã giữ được hệ sinh thái nguyên tác bởi những cộng đồng nông thôn theo phương thức canh tác truyền thống (phi công nghiệp). Khi những công nghệ nông nghiệp mới đang lấn át trên những lãnh thổ này, các cộng đồng làm nông nghiệp truyền thống nơi đây đang phải gánh chịu những hình thức chiếm đoạt đất đai mới và sự phá hủy về văn hóa và sinh kế. LISO cho rằng các hệ thống nông nghiệp truyền thống này cần phải được bảo vệ, giữ gìn và củng cố để trở nên mạnh mẽ hơn, không chỉ cần thiết cho những cộng đồng bản địa đang sống dựa vào các hệ thống nông nghiệp này mà còn cho những ai mong muốn học được những bài học quan trọng, sự minh triết và tri thức bản địa mà họ đang nắm giữ để quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững. Đây không chỉ là vấn đề về công bằng xã hội trước thực trạng đa dạng sinh học và văn hóa bị phá hủy nghiêm trọng bởi tiến trình công nghiệp hóa, đây là vấn đề sống còn của muôn loài!
 
Các hệ thống nông nghiệp sinh thái truyền thống tồn tại hàng trăm năm không chỉ nuôi sống những cộng đồng sống ở vùng núi cao và còn cả những người dân sống ở vùng thấp nhờ nguồn dinh dưỡng quý giá từ hệ sinh thái vùng cao bền bỉ chảy theo những dòng nước trong mát xuống những ruộng lúa dưới thung lũng đang bị đe dọa bởi làn sóng nông nghiệp công nghiệp. Đây là kiểu nông nghiệp chạy theo lợi nhuận bằng cách khai thác cưỡng bức các sản phẩm nông nghiệp từ đất bằng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, đang hủy diệt các quá trình nông nghiệp sinh thái vốn đem lại sự sống cho muôn loài, được gìn giữ và nuôi dưỡng qua nhiều thế kỷ dưới hình thức nông nghiệp truyền thống. Để lấy chỗ cho các doanh nghiệp công nghiệp trồng độc canh cây công nghiệp, các nhà máy chế biến và xây dựng công trình thủy điện, những vùng rừng tự nhiên và vùng đất dốc rộng lớn trước đây được sử dụng để nuôi sống những cộng đồng địa phương, nay đang bị biến thành nơi sản xuất thức ăn gia súc, nhiên liệu sinh học, hay hệ thống thâm canh nông nghiệp để chế biến thịt, sữa đã được khoa học chứng minh là hình thức hủy hoại môi trường và lãng phí nhất trong tất cả các hình thức sản xuất lương thực, thực phẩm.

Tải về để xem chi tiết!
In bài viết Tải về Bookmark and Share Quay lại
Tin khác
 Liệu GMO (Sinh vật biến đổi gen) có thực sự giúp được các nước phía Nam bán cầu
 Hiểu và Thực hành Nông nghiệp Sinh thái cùng các Cộng đồng Dân tộc Thiểu số Bản địa vùng Mekong
 Phương án quản lý, bảo vệ Rừng Khu bảo tồn Sinh thái HEPA
 Chủ quyền Lương thực và Chủ quyền Sinh kế
 Các bước Kiểm toán Hệ sinh thái rừng làng
 Tọa đàm Nông nghiệp Sinh thái của Mạng lưới Nông dân nòng cốt giữa các tỉnh Cao Bằng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Kon Tum
 Khóa thực thành cơ bản về phương thức canh tác Sinh thái (June 10th – 14th, 2020)
 Bầu ơi thương lấy Bí cùng
 Phân tích các chỉ số dinh dưỡng của đất tại các vườn canh tác nương tựa vào hệ sinh thái
 Hội thảo đào tạo Thiết kế Hệ thống Nông nghiệp Sinh thái và Thực hành Sử dụng Năng lượng Mặt trời từ 20 đến 30 tháng 7 năm 2018 ở HEPA

Video
Một Bhutan thứ hai, một sáng tạo phẩm từ Thiên nhiên và Con người Kon Plong còn sót lại trên hành tinh
10-28-2021 - 03:10:19
Video khác »
Tài liệu
Hệ thống cảnh báo CENDI
Tải về | Chi tiết
Quy trình làm nước rửa bát từ quả Khế
Tải về | Chi tiết
Quy Trình Chế Biến Phân Bón Hữu Cơ (EM)
Tải về | Chi tiết
Tài liệu khác »
ĐỐI TÁC
MECO-ECOTRA
- Niềm tin
- Chủ quyền tự nhiên
- Sáng kiến bản địa
- Hành động liên thế hệ
Giáo trình Đào tạo
- Triết lý đào tạo
- Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng nâng cao
- Kỹ năng thúc đẩy
Tính Bền vững
- Quản trị cộng đồng
- Quản trị gia đình
- Quản trị FFS
- Quản trị liên cộng đồng
Vốn Văn hóa Sinh thái
- Tổng quan
- Hồ sơ già làng
- Hồ sơ cây bố-mẹ
- Rừng tâm linh cộng đồng
Mô hình đào tạo
- Sơ đồ các mô hình đào tạo nông nghiệp sinh thái
- Mô hình cấp gia đình
- Mô hình cộng đồng
- Mô hình cấp vùng
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
văn phòng phẩm: FFS
Online: 2   -   Visited: 1658843