SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại các FFSs từ ngày 23 đến 29/04/2012
03/05/2012
 
Tại FFS-HEPA trong những ngày 23-27/04 vừa rồi thời tiết nắng nóng cộng với gió Lào thổi mạnhđã làm hạn chế quá trình phát triển của cây trồng. Đứng trước những khắc nghiệt do thời tiết Miền Trung này các em học sinh, cán bộ đang công tác học tập tại FFS-HEPA không bó tay ngồi nhìn mà đồng loạt tiến hành các giải pháp tấp tủ cho cây trồng, tưới nước bù lại lượng nước đã mất do quá trình bốc thoát hơi nước.

Nắm vững lịch thời vụ cây trồng vật nuôi là điều cốt yếu nhất và xuyên suốt trong hệ thống đào tạo của SPERI, trong thời gian này tại FFS-HEPA đang diễn ra hoạt động trồng khoai vạc trên các mô hình: Thượng Uyển, Cây khế, Linh mộc và Khe soong. Để đảm bảo tính bền vững và ổn định “quay vòng trong khuôn viên” mọi hoạt động của vườn ươm cũng không thể tách rời, trong thời gian trên nhóm vườn ươm đã tiến hành “cấy cây con từ tự nhiên vào bầu, bứng cây cọ dầu mộc hỗ độn trong tự nhiên về khu vực quy hoạch và dâm hom, cấy hom vào bầu ươm”.

Những hoạt động này có vai trò vô cùng quan trọng nhằm nuôi dưỡng và bảo vệ mầm xanh về sự sống của cây trồng.  Song song với hoạt động đào tạo thử nghiệm về giống cây trồng, trong thời gian này FFS-HEPA cũng diễn ra hoạt động trao đổi chia sẽ kinh nghiệm lẫn nhau giữa đoàn tham quan Lào đến từ tỉnh Xiêng Khoảng với cán bộ, học sinh FFS-HEPA.

Những đợt có đoàn đến tham quan tại các FFSs là cơ hội để chính các em học sinh dân tộc thiểu số đứng lên chia sẽ lại kiến thức đã học cho đoàn, giới thiệu về phương pháp đào tạo tại FFSs. Thông qua đó chính các em cũng lớn lên từng ngày trong cách điều phối, quan lý và chia sẽ thông tin, đặc biêt hơn các đoàn tham quan càng hiểu rõ, sâu sắc về phương pháp đạo tạo của FFS-SPERI “học thông qua thực hành”.

Bên cạnh đó việc tu sửa và nâng cấp cơ sở hạ tầng như nhà ở, nhà bếp, công trình vệ sinh, v.v… theo kiến thức bản địa của chính các em học sinh tại các FFSs luôn luôn được khuyến khích và động viên bởi nhà trường, lãnh đạo viện. Hoạt động này nhằm phát huy kỹ năng tư duy vốn có của học sinh, đa dạng về các loại hình kiến thức dân gian, gần gủi với các em trong quá trình tiến hành và vận dụng. Tại FFS-HEPA cũng đang diễn ra hoạt động làm nhà bếp tại mô hình Linh Mộc theo kiến thức bản địa của người Khơ Mú do bạn Phonh và Bunlieng tiến hành với sự hỗ trợ của trường FFS-HEPA, các bạn đang tiến hành đan phên để thâng các vách lại với nhau.

Luôn song hành, đồng hành cùng với triết lý trên, chúng ta hãy cùng nhau đến với FFS-Simacai trong những ngày 23-29/04 vừa qua để biết một số hoạt động đang diễn ra ở đây.

Tại FFS-Simacai về mặt thời tiết có thể nắng nhẹ hơn so với FFS-HEPA nên một số hoạt động về trồng rau, cây màu đang diễn ra thuận lợi, nhưng cũng không kém phần gây gắt nên hoạt động tưới tiêu cho cây trồng và tấp tủ cho cây luôn được FFS-Simacai chú trọng và thực hiện.

FFS-Simacai luôn luôn nắm vững và làm theo câu tục ngữ mà cha ông đã dạy “Một công bỏ bằng giỏ công làm” điều này có nghĩa là khi mình là ra một cái gì, hay trồng cây gì, nuôi con gì mà mình không bỏ công chăm sóc nó thì sẽ không cho thu hoạch bội thu.

Một số hoạt động chăn nuôi gà, vịt, chăn nuôi giun quế, làm thêm chuồng chăn nuôi giun đang được các em học sinh thúc đẩy và vận hành rất tốt. Bên cạnh các hoạt động đào tạo thông qua trồng trọt, chăn nuôi trên.

FFS-Simacai đang tiến hành đào tạo học sinh về phương pháp nghiên cứu khoa học thông qua thí nghiệm trồng lạc với các công thức và ô tiêu chuẩn khác nhau, thời gian này các em đang tiến hành quan sát, điều tra tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Chính những hoạt động này đã giúp học sinh nắm rõ hơn về phương pháp nghiên cứu trên thực địa.

Các hoạt động diễn ra tại các FFS-SPERI trong thời gian trên đều là những giải pháp nhỏ và chậm, dựa trên các nguyên tắc trong thiết kế Nông nghiệp Sinh thái mà SPERI đang vận hành cùng với triết lý về lý thuyết Sinh thái Nhân văn.
In bài viết Bookmark and Share Quay lại
Tin khác
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 14 đến 18/5/2012
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 07 đến 11/5/2012
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 01 đến 06/5/2012
 Học sinh K-Lào tự tin chia sẻ với đoàn nông dân Lào Xiêng Khoảng
 Chia sẻ thông tin từ FFS-Simacai: Kỹ thuật trồng ớt, cà và làm nón che nắng cho cây trồng
 Các bước trong kỹ thuật trồng Khoai vạc tại FFS-HEPA
 Định chế: Mạng lưới các chủ mô hình sản xuất theo chiến lược thương mại Sinh thái MECO-ECOTRA
 FFS-Simacai. đánh giá thực tập sản xuất mô hình Lù Seo Cáo
 Trình bày lần 2 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt
 Trình bày lần 1 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt

Video
Một Bhutan thứ hai, một sáng tạo phẩm từ Thiên nhiên và Con người Kon Plong còn sót lại trên hành tinh
10-28-2021 - 03:10:19
Video khác »
Tài liệu
Hệ thống cảnh báo CENDI
Tải về | Chi tiết
Quy trình làm nước rửa bát từ quả Khế
Tải về | Chi tiết
Quy Trình Chế Biến Phân Bón Hữu Cơ (EM)
Tải về | Chi tiết
Tài liệu khác »
ĐỐI TÁC
MECO-ECOTRA
- Niềm tin
- Chủ quyền tự nhiên
- Sáng kiến bản địa
- Hành động liên thế hệ
Giáo trình Đào tạo
- Triết lý đào tạo
- Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng nâng cao
- Kỹ năng thúc đẩy
Tính Bền vững
- Quản trị cộng đồng
- Quản trị gia đình
- Quản trị FFS
- Quản trị liên cộng đồng
Vốn Văn hóa Sinh thái
- Tổng quan
- Hồ sơ già làng
- Hồ sơ cây bố-mẹ
- Rừng tâm linh cộng đồng
Mô hình đào tạo
- Sơ đồ các mô hình đào tạo nông nghiệp sinh thái
- Mô hình cấp gia đình
- Mô hình cộng đồng
- Mô hình cấp vùng
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
văn phòng phẩm: FFS
Online: 1   -   Visited: 1677873