SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 07 đến 11/5/2012
16/05/2012
 
Trong thời gian từ ngày 07 đến ngày 11/5/2012 trên các Trường thực địa của SPERI đã và đang diễn ra các hoạt động đặc sắc liên quan tới quá trình đào tạo các thanh niên trẻ dân tộc thiểu số trở thành các Nhà nông Sinh thái, Lãnh đạo trẻ ở các cấp chính quyền trong tương lai. Với chiến lược đó song hành cùng với lịch thời vụ của mỗi vùng miền nên trong thời gian này một số hoạt động đã diễn ra tại các Trường thực địa như:

Đối với FFS-HEPA: Với mạng lưới các mô hình đào tạo thực hành, tại đây đã diễn ra các hoạt động thực tập sản xuất, đào tạo lại trên mỗi một mô hình cụ thể. Mỗi hoạt động đều mang được nét đặc trưng riêng của địa hình, canh quan nơi đó.

Mô hình đất dốc Thượng Uyển với các ruộng bậc thang nối liền mô hình Cây khế -Thượng Uyển đang được phát dọn để tiến hành trồng cây ăn quả và dâu tằm. Sở dĩ vùng này được quy hoạch như vậy là vì địa hình ở đây tương đối dốc, các ruộng bậc thang nhỏ và hẹp không thuận tiện cho việc canh tác rau, màu.

Mô hình Cây khế
tiếp tục đẩy mạnh trồng khoai vạc và tấp tủ các luống khoai đã trồng. Nhằm hạn chế quá trình bốc thoát hơi nước và bổ sung thêm lượng chất dinh dưỡng cho đất sau quá trình vật liệu tấp tủ mục nát.

Mô hình Linh mộc với chiến lược vừa chia sẻ vừa thực hành ngay trên mô hình mình, Hai em Bunlieng và Phonh đã tiến hành buổi workshop giữa học sinh KLao1 và KLao2 cùng với các bạn TNV. Để chia sẻ với các em học sinh mới về nguyên tắc nuôi dưỡng đất thông qua trồng cải tải tạo đất “Cốt khí”. Qua buổi workshop học sinh KLao2 hiểu được vấn đề và đã làm các bài tập nhỏ thực hành trồng cây họ đậu cải tạo đất, trồng các cây trên bờ mương đồng mức: Dứa, gừng, sả, nghệ,… trên mô hình Linh mộc. Ngoài ra trên mô hình Linh mộc hai em Bunlieng và Phonh đã tiến hành các hoạt động lên luống vườn rau và phát dọn khuôn viên xung quanh mô hình.

Mô hình Khesoong
trong những ngày này nỗi trội với hoạt động làm việc cộng đồng giữa các em học sinh cùng với cán bô, tình nguyện viên tại HEPA, đã tiến hành căn chỉnh ruộng bậc thang phía trước khuôn viên zone 1. Mục đích vừa tạo nên các ruộng bậc thang phù hợp với địa hình đồng thời đào tạo cách thiết kế, căn chỉnh ruộng bậc thang cho các em học sinh KLao2 trên nguyên tắc thiết kế hệ thống. Ngoài ra các em cũng tiến hành các hoạt động chỉnh sửa hệ thống xung quanh vòng tròn chuối; Tấp tủ cây ăn quả “chanh, cam”; Chuẩn bị đất, hố để trồng chuối và môn ở phía trước khu chăn nuôi.

Đối với FFS-Simacai:
Trong thời gian 5 ngày vừa qua theo lịch thời vụ các loài cây trồng đều đã được trồng nên thời gian này do nắng nóng kéo dài, các hoạt động chủ yếu là chăm sóc, tưới nước, bắt sâu cho cây trồng. FFS-Simacai đã tiến hành thu hoạch củ Khoai Tây vào tuần trước nay các em chọn những cũ khoai Tây to, không sâu bệnh, da trơn, đẹp để làm giống cho vụ sau. Thời gian lịch thời vụ vùn lạc đã tới nên các em học sinh tiến hành vùn đất vào cho gốc lạc. Mục đích tạo môi trường ẩm, mát và xốp cho cây lạc tạo quả thuận tiện và cho năng suất cao, ngoài ra quá trình vùn lạc còn giúp cho cây lạc đứng vững trong môi trường gió to, mưa lớn. Bên cạnh đó FFS-Simacai đang tiến hành khảo nghiệm về giống Đậu Tương với các công thức canh tác khác nhau. Trong những ngày này các em đang tiến hành đo chiều cao sinh trưởng của cây đậu. Ngoài ra tại FFS-Simacai hoạt động chăn nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng, trâu đang được triển khai tốt. Với kiến thức học được tại trường cộng với kiến thức bản địa vốn có các em đã tiến hành chế biến thuốc thảo mộc để diệt trừ rận ở trâu.

Đối với FFS-Lóng lăn (CHESH – Lào):
Cùng với kế hoạch 6 tháng đầu năm 2012 CHESH lào đang thực hiện rất tốt và bám sát kế hoạch đưa ra. Trong thời gian này CHESH lào đang tổ chức xây dựng kế hoạch tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và điều tra kinh tế hộ tại hai bản Đen Sa Vang (DSV) và Phonh Sa vat (PSV). Để cùng phối kết hợp với cán bộ phòng Nông lâm nghiệp (NLN) Huyện, Tĩnh Luang Prabang CHESH lào đã tổ chức một buổi thảo luận liên quan tới nội dung này với đại diện phòng NLN huyện và tỉnh tại văn phòng CHESH lào, nhằm trao đổi làm rõ vấn đề về nội dung chuyến tập huấn sắp tới. Bên cạnh đó trong những ngày qua CHESH Lào đã tổ chức một đợt đi khảo sát, tìm hiểu các mô hình chăn nuôi điểm để chuẩn bị đưa người dân hai bản DSV và PSV đi học hỏi. Kết quả đã khảo sát được 01 mô hình tương đối tốt, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được là một mô hình điểm theo quy mô sinh thái để đưa người dân đi tập huấn.

Tất cả các hoạt động đã và đang diễn ra tại các FFSs của Viện SPERI đều là những giải pháp nhỏ, chậm và chắc. Nhằm mục đích đào tạo nuôi dưỡng các giá trị đạo đức, niềm tin và phương thức canh tác bản địa của cộng đồng dân tộc thiểu số trong lưu vực sông MEKONG. Đặc biệt hơn nhằm tìm ra và nuôi dưỡng những thanh niên trẻ dân tộc thiểu số trở thành các nhà lãnh đạo trong tương lai.
In bài viết Bookmark and Share Quay lại
Tin khác
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 14 đến 18/5/2012
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 01 đến 06/5/2012
 Học sinh K-Lào tự tin chia sẻ với đoàn nông dân Lào Xiêng Khoảng
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại các FFSs từ ngày 23 đến 29/04/2012
 Chia sẻ thông tin từ FFS-Simacai: Kỹ thuật trồng ớt, cà và làm nón che nắng cho cây trồng
 Các bước trong kỹ thuật trồng Khoai vạc tại FFS-HEPA
 Định chế: Mạng lưới các chủ mô hình sản xuất theo chiến lược thương mại Sinh thái MECO-ECOTRA
 FFS-Simacai. đánh giá thực tập sản xuất mô hình Lù Seo Cáo
 Trình bày lần 2 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt
 Trình bày lần 1 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt

Video
Một Bhutan thứ hai, một sáng tạo phẩm từ Thiên nhiên và Con người Kon Plong còn sót lại trên hành tinh
10-28-2021 - 03:10:19
Video khác »
Tài liệu
Hệ thống cảnh báo CENDI
Tải về | Chi tiết
Quy trình làm nước rửa bát từ quả Khế
Tải về | Chi tiết
Quy Trình Chế Biến Phân Bón Hữu Cơ (EM)
Tải về | Chi tiết
Tài liệu khác »
ĐỐI TÁC
MECO-ECOTRA
- Niềm tin
- Chủ quyền tự nhiên
- Sáng kiến bản địa
- Hành động liên thế hệ
Giáo trình Đào tạo
- Triết lý đào tạo
- Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng nâng cao
- Kỹ năng thúc đẩy
Tính Bền vững
- Quản trị cộng đồng
- Quản trị gia đình
- Quản trị FFS
- Quản trị liên cộng đồng
Vốn Văn hóa Sinh thái
- Tổng quan
- Hồ sơ già làng
- Hồ sơ cây bố-mẹ
- Rừng tâm linh cộng đồng
Mô hình đào tạo
- Sơ đồ các mô hình đào tạo nông nghiệp sinh thái
- Mô hình cấp gia đình
- Mô hình cộng đồng
- Mô hình cấp vùng
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
văn phòng phẩm: FFS
Online: 1   -   Visited: 1674862