SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 14 đến 18/5/2012
21/05/2012
 
Trong thời gian từ ngày 14 đến ngày 18/5/2012 trên các Trường thực địa của SPERI đã và đang diễn ra các hoạt động đặc sắc liên quan tới quá trình đào tạo các thanh niên trẻ dân tộc thiểu số trở thành các Nhà nông Sinh thái, Lãnh đạo trẻ ở các cấp chính quyền trong tương lai. Với chiến lược đó song hành cùng với lịch thời vụ của mỗi vùng miền nên trong thời gian này một số hoạt động đã diễn ra tại các Trường thực địa như:

Đối với FFS-HEPA: Trong thời gian này FFS-HEPA rất vinh dự và tự hào được đón tiếp đoàn nhà báo, quay phim đến từ website Đảng Cộng Sản Việt nam. Đoàn quay phim với mục đích tham quan mô hình đào tạo FFS-HEPA thuộc Viện SPERI; Quay các thước phim ngắn liên quan tới bảo vệ tài nguyên rừng phòng hộ đầu nguồn; Bảo vệ các giá trị bản sắc văn hóa của tộc người; đào tạo các nhà nông Sinh thái trẻ nơi đây. Bên cạnh các loạt hoạt động đặc sắc liên quan tới đón tiếp, giao lưu, chia sẻ và học hỏi với đoàn làm phim FFS-HEPA trong thời gian trên cũng đã diễn ra các hoạt động thực tập sản xuất trên các mô hình cụ thể:

 Mô hình đất dốc Thượng Uyển trong thời gian qua theo lịch thời vụ đã tổ chức các buổi làm việc cộng đồng tiến hành trồng khoai vạc, khoai từ. Nay các loài cây trồng đó đã lớn cần nhu cầu về choải leo, nên trong thời gian này tại mô hình đã tiến hành làm giàn, choải cho cây khoai vạc và khoai từ. Bên cạnh hoạt động đó mô hình tiếp tục duy trì các hoạt động thực tập sản xuất: chăm sóc vật nuôi, rau màu hiện có trên mô hình.

Mô hình Cây khế tiếp tục đẩy mạnh làm đất và trồng cây Dâu tằm ở vùng zone 2 và zone 3. Để cây Dâu tằm phát triển được và tốt trong thời gian của cái nắng, cái nóng miền trung này các bạn học sinh, cán bộ “anh Trung, anh Đức” đã áp dụng nguyên tắc “nuôi dưỡng đất, vận dụng vật liệu tại chỗ” trong thiết kế Nông nghiệp Sinh thái để tấp tủ những cây Dâu tằm đã trồng. Nhằm hạn chế quá trình bốc thoát hơi nước, giữ ẩm cho đất và tiết kiệm được thời gian chăm sóc như tưới nước, sau thời gian dài nó sẽ trở thành lớp thảm mục cung cấp chất dinh dưỡng cho đất và đất cung cấp lại cho cây trồng. Ngoài ra trên mô hình Cây khế hai Em Anong và Phaly đã ứng dụng các bài học về xói mòn đất, nguyên tắc bờ rìa để thiết kế trồng các dãi khoai lang trên bờ mương đồng mức phía trước nhà bếp. Nhằm  hạn chế quá trình xói mòn đất, cung cấp rau xanh cho con người và vật nuôi.

Mô hình Linh mộc trong thời gian trên phần lớn thời gian hai em Bunlieng và Phonh tham gia vào công tác đón tiếp, làm việc với đoàn Quay phim, nên mọi hoạt động khác trên mô hình chủ yếu là duy trì, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi sẵn có.

Mô hình Khesoong trong những ngày này tập trung vào các hoạt động như trồng cây khoai môn trên các ruộng nước đã có sẵn, trên các mương đồng mức trước khuôn viên nhà bếp. Nó vừa cung cấp rau xanh cho con người vừa làm thức ăn cho lợn, gà. Ngoài ra trong thời gian trên tại Khesoong đã tổ chức được lớp học tiếng Anh cơ bản với anh Dave. Các em đã học những kỹ năng nói, phát âm những từ thông thường, cách sử dụng một số thì đơn giản như thì hiện tại đơn, thì hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn,….

Thời gian này Em Giàng Thị Chung dân tộc H'Mông đang học tập tại FFS-HEPA cũng đã tiến hành thử nghiệm một loại thuốc thảo mộc để phun cho lạc, nhằm trị bệnh rầy và sâu hại. Hiệu quả của phương thức này như thế nào? sẽ được làm rõ sau vài tuần khảo sát.

Hoạt động đón tiếp đoàn quay phim Đảng Cộng Sản: Theo kế hoạch chung các bạn học sinh K.Lào và mọi người cùng tham gia chuẩn bị, đón tiếp đoàn quay phim đến từ trang website của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Theo truyền thống của HEPA các bạn học sinh, với tinh thần hiếu khách, vận theo mình là những cánh áo truyền thống mang đậm những nét văn hóa đặc trưng của mỗi một dân tộc khác nhau: H’Mông, Khơ Mú, Sán Dìu, Lư (Lào), … để cùng đón tiếp Đoàn tại nhà ăn sinh thái và cùng giới thiệu, làm quen nhau.
•    Tham gia các hoạt động cùng với Đoàn làm phim: Đoàn quay từ khu vực H7 xuống đến mô hình Khe Soong. Tại H7: Quay tại khu vực Miếu thờ - Em Ly Seo Vư chia sẻ về Miếu – về niềm tin tín ngưỡng thờ Miếu thần; Sau đó lên cúng ở Cây Đa chín trụ - Bác Lê Văn Ka chia sẻ về niềm tin tín ngường thờ thần cây Đa của các dân tộc; Trên đường từ H7 xuống mô hình Cây Khế vừa quay cảnh thiên nhiên rừng núi, cán bộ HEPA vừa chia sẻ về cách thiết kế con đường này làm sao không phá nhiều cây rừng; Một số cảnh quay khác: trồng dâu, làm choái cho cây khoai vạc ở mô hình Thượng Uyển; tấp tủ cây ăn quả ở vườn cây ăn quả; mô hình vườn ươm và nuôi giun quế; phỏng vấn cảm nhận ở HEPA với một số bạn học sinh.

Đối với FFS-Simacai: Trong thời gian 5 ngày vừa qua các hoạt động chủ yếu là chăm sóc, tưới nước, bắt sâu cho cây trồng. FFS-Simacai đã tiến hành thu hoạch củ Khoai Tây vào tuần trước nay các em chọn những cũ khoai Tây to, không sâu bệnh, da trơn, đẹp để làm giống cho vụ sau. Ngoài ra trên mô hình các em đang tiến hành chăm sóc tốt vật nuôi ngan, vịt, gà và ngỗng hiện có.

Tất cả các hoạt động đã và đang diễn ra tại các FFSs của Viện SPERI đều là những giải pháp nhỏ, chậm và chắc. Nhằm mục đích đào tạo nuôi dưỡng các giá trị đạo đức, niềm tin và phương thức canh tác bản địa của cộng đồng dân tộc thiểu số trong lưu vực sông MEKONG. Đặc biệt hơn nhằm tìm ra và nuôi dưỡng những thanh niên trẻ dân tộc thiểu số trở thành các nhà lãnh đạo trong tương lai.
In bài viết Bookmark and Share Quay lại
Tin khác
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 07 đến 11/5/2012
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại FFSs từ ngày 01 đến 06/5/2012
 Học sinh K-Lào tự tin chia sẻ với đoàn nông dân Lào Xiêng Khoảng
 Một số hoạt động đặc sắc diễn ra tại các FFSs từ ngày 23 đến 29/04/2012
 Chia sẻ thông tin từ FFS-Simacai: Kỹ thuật trồng ớt, cà và làm nón che nắng cho cây trồng
 Các bước trong kỹ thuật trồng Khoai vạc tại FFS-HEPA
 Định chế: Mạng lưới các chủ mô hình sản xuất theo chiến lược thương mại Sinh thái MECO-ECOTRA
 FFS-Simacai. đánh giá thực tập sản xuất mô hình Lù Seo Cáo
 Trình bày lần 2 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt
 Trình bày lần 1 Klao2 về thiết kế đồi ốc Sên và cổng tình đoàn kết Lào-Việt

Video
Một Bhutan thứ hai, một sáng tạo phẩm từ Thiên nhiên và Con người Kon Plong còn sót lại trên hành tinh
10-28-2021 - 03:10:19
Video khác »
Tài liệu
Hệ thống cảnh báo CENDI
Tải về | Chi tiết
Quy trình làm nước rửa bát từ quả Khế
Tải về | Chi tiết
Quy Trình Chế Biến Phân Bón Hữu Cơ (EM)
Tải về | Chi tiết
Tài liệu khác »
ĐỐI TÁC
MECO-ECOTRA
- Niềm tin
- Chủ quyền tự nhiên
- Sáng kiến bản địa
- Hành động liên thế hệ
Giáo trình Đào tạo
- Triết lý đào tạo
- Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng nâng cao
- Kỹ năng thúc đẩy
Tính Bền vững
- Quản trị cộng đồng
- Quản trị gia đình
- Quản trị FFS
- Quản trị liên cộng đồng
Vốn Văn hóa Sinh thái
- Tổng quan
- Hồ sơ già làng
- Hồ sơ cây bố-mẹ
- Rừng tâm linh cộng đồng
Mô hình đào tạo
- Sơ đồ các mô hình đào tạo nông nghiệp sinh thái
- Mô hình cấp gia đình
- Mô hình cộng đồng
- Mô hình cấp vùng
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
văn phòng phẩm: FFS
Online: 1   -   Visited: 1673810