SPERI LIVELIHOOD SOVEREIGNTY MECO-ECOTRA ECO-FARMING SCHOOL MEKONG DMP
TỌA ĐÀM ''Hệ Sinh thái Rừng-Rẫy-Ruộng. Bảo tồn Nông nghiệp Sinh thái - Phát triển chiến lược giàu hóa dược liệu dưới tán rừng. 28.10.2021. Kon PLong
24/10/2021
 
Lời tựa
Trở về với nền văn minh sống hài hòa giữa con người với Thiên nhiên để phụng dưỡng và tri ân sự hy sinh thầm lặng của thiên nhiên đối với loài người, hướng tới lời hiệu triệu của nhiều quốc gia trên toàn hành tinh ‘hãy cứu lấy Trái đất’ là con đường duy nhất để xoa dịu nỗi đau và sự mất mát của Thiên nhiên; là nền tảng tiên quyết để hiện thực hóa Quan điểm, Mục tiêu, Định hướng và Giải pháp Hồi phục hệ sinh thái rừng tự nhiên,  bảo tồn đa dạng sinh học vì chuỗi sản phẩm an toàn, có đạo đức và lâu bền cho cả người nông dân và xã hội tiêu dùng;  hướng tới chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021-2030; tầm nhìn 2050; đặc biệt là cương lĩnh của Đại Hội Đảng toàn quốc XIII đang chuyển động và đi vào cuộc sống.

“Nông nghiệp Sinh thái – Nông thôn Hiện đại – Nông dân Văn minh” – điểm nhấn Hồn Cốt của Đại Hội Đảng XIII, lãnh đạo đất nước và con người Việt nam can đảm chấp nhận Cơ chế Kinh tế Thị Trường, quản trị theo nguyên tắc thị trường,  định hướng Xã hội chủ nghĩa.
 
Thiên nhiên và con người Kon Plong, có thể ví như một Bhutan thứ hai trên hành tinh này, một sáng tạo phẩm còn Ở LẠI với Ngôi nhà Sinh thái Tây nguyên – một không gian của Đất Trời ban tặng cho đất nước ta, quả là một món quà đặc biệt. Món quà này được nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gọi tên ‘Huyện Du lịch Sinh thái’’ tại Nghị Định số 298/NĐ-TTg/2013. Mặc dù, tên gọi này đang thiếu vắng linh hồn Văn hóa đã thành Minh triết trường tồn theo thời gian của đồng bào Tây nguyên: 
 
‘Văn hóa đồng bào Tây nguyên là văn hóa Rừng. Không có Rừng thì khó có thể gọi tên Văn hóa Tây nguyên’’- Ông Đặng Thành Long – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh Kon Tom nhắc nhở tại Tọa đàm Tổng kết Giao Đất Giao rừng, tháng 12 năm 2020 tại Hội Trường Huyện Ủy Huyện Kon PLong (cendi.báo cáo. 12/2020)

Huyện Ủy, Hội Đồng Nhân dân, UBND huyện Kon Plong đã cân nhắc và đang từng bước hiện thực hóa Chiến lược Huyện Nông nghiệp Dược -Tâm nguyện và ưu tiên của Ông Đặng Thành Nam – Chủ tịch UBND huyện Kon Plong (code/cendi.báo cáo.9/2017)

“Vai trò Cộng đồng - một pháp nhân rất quan trọng. Rừng tín ngưỡng, rừng truyền thống bảo vệ nguồn nước của cộng đồng, chỉ có Lâm tặc mới dám chặt… Phương thức canh tác Rừng - Rẫy-Ruộng, một nghiên cứu của Viện CODE/CENDI, tôi gọi là 3R (Rừng – Rẫy – Ruộng);  nếu không có rừng sẽ không có rẫy, nếu không có rẫy thì sẽ không có ruộng. Đây là Bộ Ba Rừng – Rẫy – Ruộng vô cùng quan trọng của Đồng bào hàng ngàn đời nay”. Kết luận của Ông Đào Duy Khánh – Bí thư Huyện Kon Plong tại Tòa đạm Tổng kết chương trình GDGR 2014-2020 được tổ chức tại Huyện Kon Plong (cendi.báo cáo. 12/2020)

Tọa đàm Hệ Sinh thái Rừng-Rẫy-Ruộng; Bảo tồn phương thức canh tác nông nghiệp sinh thái để phát triển chiến lược giàu hóa dược liệu dưới tán rừng là mục tiêu, là nội dung và là giải pháp kiến nghị để thảo luận tại Tọa đàm này. Xin trân trọng giới thiệu và cảm ơn các Quý Vị đại biểu tham gia.

(Trần thị Lành. 24/10/2021)./.

Bâm tải về để tải: Kết quả nghiên cứu và kiến nghị tại Tọa đàm!
In bài viết Bookmark and Share Quay lại
Tin khác
 Tham vấn Chuyên gia Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) tại Hội đồng Dân tộc Quốc Hội. 18.08.2022
 Một vài chia sẽ trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Hậu Giao Đất Giao rừng dựa vào Cộng đồng (2014-2021) tại địa bàn huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum
 Tầm nhìn Chiến lược Viện CENDI & Liên minh LISO 2019 - 2025
 THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG Cán bộ dự án Nông nghiệp Sinh thái và Thuốc nam Việt - Lào
 Vui Giáng sinh cùng anh chị em và tình nguyện viên FFS-HEPA
 Ao văn phòng ở HEPA ngày một thay đổi
 Những hạt giống của Nhật nảy mầm trên đất HEPA
 Thăm quan học tập với mạng lưới TOA về phát triển hệ thống nguồn thực phẩm bền vững
 Những ứng dụng của thân chuối học hỏi từ các bạn Myanmar
 Chuyến đến thăm của Nature Life International và những kiến thức, tâm huyết phục hồi rừng hỗn loài bằng cây bản địa

Video
Một Bhutan thứ hai, một sáng tạo phẩm từ Thiên nhiên và Con người Kon Plong còn sót lại trên hành tinh
10-28-2021 - 03:10:19
Video khác »
Tài liệu
Hệ thống cảnh báo CENDI
Tải về | Chi tiết
Quy trình làm nước rửa bát từ quả Khế
Tải về | Chi tiết
Quy Trình Chế Biến Phân Bón Hữu Cơ (EM)
Tải về | Chi tiết
Tài liệu khác »
ĐỐI TÁC
MECO-ECOTRA
- Niềm tin
- Chủ quyền tự nhiên
- Sáng kiến bản địa
- Hành động liên thế hệ
Giáo trình Đào tạo
- Triết lý đào tạo
- Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng nâng cao
- Kỹ năng thúc đẩy
Tính Bền vững
- Quản trị cộng đồng
- Quản trị gia đình
- Quản trị FFS
- Quản trị liên cộng đồng
Vốn Văn hóa Sinh thái
- Tổng quan
- Hồ sơ già làng
- Hồ sơ cây bố-mẹ
- Rừng tâm linh cộng đồng
Mô hình đào tạo
- Sơ đồ các mô hình đào tạo nông nghiệp sinh thái
- Mô hình cấp gia đình
- Mô hình cộng đồng
- Mô hình cấp vùng
12C Đường Phạm Huy Thông, Quận Ba Đình, T.P Hà Nội  *  Tel: +84-(0)4-3771 7367  *  Fax: +84-(0)4-3771 5691  *  Email: speri@speri.org
văn phòng phẩm: FFS
Online: 2   -   Visited: 1658896